วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

สาระดีๆเกี่ยวกับผ้าโพลี (ผ้า TK Polyester 100%)

             
  สวัสดีครับเพื่อนๆหลังจากห่างหายไปนานเนื่องจากไม่ค่อยว่างอัพวันนี้เลยมาอัพสะหน่อย

วันนี้ผมจะเอาความรู้ดีๆเกี่ยวกับ ผ้าโพลีเอสเตอร์ อย่างที่เคยได้อธิบายคุณสมบัติข้อดีไปบ้างเเล้ว

วันนี้ผมเลยจะมาเจาะลึกเฉพาะตัวผ้าของ ผ้าชนิด ผ้าโพลี100% หรือ ที่บางคนเรียกว่า ผ้าTK นั่นเอง


ครับ

                                              ขอบคุณรูปภาพ จาก หจก.ชัยรุ่งเท็กไทล์ ครับ


ประวัติโดยย่อของผ้าโพลี ?

 คำว่า 'โพลีเอสเตอร์" นั้นเเท้จริงเเล้วเกิดจากจำนวนเส้นใย manmade เป้นเส้นใยชนิดที่ใช้ในผ้าส่วนใหญ่ทั่วโลก มันมีลักษณะคล้ายเส้นใยเเก้วนำเเสงเเละมีราคาไม่เเพง ต่อมาเมื่อมีการปฎิวัติอุตสาหกรรมสิ่งทอขึ้นในปี1941 นวัติกรรมที่สำคัญของโลกจึงเกิดขึ้นอีกครั้งโดนการนำ Microfibersมาต่อยอดในการผลิตผ้าโพลีเอสเตอร์ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการสวมใส่มากขึ้น เช่นมีน้ำหนักของผ้าที่เบาขึ้นเเละเนื้อของผ้ายังนุ่มขึ้นอีกด้วย โดยคุณสมบัติของผ้าโพลีที่เเตกต่างกันไปนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบโครงสร้างของเส้นใยสังเคราะห์ คุณภาพของเส้นใยนั้น เป็นต้น

โดยผ้าโพลีถูกรู้จักมากขึ้นเนื่องจาก ?


ผ้าชนิดนี้ได้นำไปใช้กันมากขึ้นในชาวอเมริกาเมื่อปี1951 เเละ เป็นที่นิยมอย่างเเพร่หลายเนื่องจากคุณสมบัติที่น่าตื่นเต้นของผ้าชนิดนี้คือ เป็นผ้าที่คงทน ผ่านการล้างหลายรอบยังไม่ซีดจาง มีความเงามัน เเละ เส้นใยเหนี่ยวทนทาน เบาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

คูณสมบัติคร่าวๆที่ผู้นิยมใช้ผ้าโพลีชนิดนี้(ผ้าโพลี100% หรือผ้าTK)กันนะครับ 

-ผ้า TK เนื้อผ้าใยสังเคราะห์หรือโพลีเอสเตอร์ เนื้อผ้ายืด TK มีส่วนผสมของ Polyester 100% เส้นใยผ้า มีลักษณะผิวผ้าเป็นเงา และค่อนข้างหนา ปัจจุบันเนื้อผ้าชนิดนี้ ยังมีการผลิตแบบ เป็นแบบเนื้อเรียบ และเนื้อไม่เรียบ โดยทั่วไปแล้ว จะมีกรรมวิธีการทอเป็นแบบเนื้อ 20 และ 34 เส้นคู่



ขอบคุณรูปภาพ จาก หจก.ชัยรุ่งเท็กไทล์ ครับ

             ข้อดีของเนื้อผ้า TK (ผ้าโพลี100%) ชนิดนี้ คือ ราคาค่อนข้างถูก เเละจุดเด่นของผ้าชนิดนี้อีกข้อก็คือความคงสภาพอยู่ทรง ไม่หดไม่ย้วย เนื้อผ้าจะมีความมัน แต่ข้อเสียคือเนื้อผ้านี้อาจจะระบายอากาศได้น้อยทำให้รู้สึกอบอ้าวบ้าง .... เนื้อผ้า TK (ผ้าโพลี100%)ยังทนทานต่อการย้อมเเละสารเคมีมากที่สุดเนื่องจากมีจุดหลอมเหลวที่สูง ทนต่อรอยน้ำค้างเเละรอยขีดข่วนต่างๆ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงนิยมนำไปใช้ในการตัดชุดพนักงานออฟฟิศ หรือ ผ้าตัดผูนิฟอร์ม เป็นต้น ไม่เพียงเเต่ภาคเอกชนที่นิยมใช้ ภาครัฐก็ยังนิยมใช้ผ้าโพลี100หรือผ้าTKนี้อย่างกว้างขวาง เช่น 

- เครื่องแบบ ทหาร(บก อากาศ เรือ) ตำรวจ เเละ ข้าราชการ 
- ฟอร์มบริษัท ห้างสรรพสินค้า 
- พยาบาล (ขาวโอโม้)
- ผ้าโอร่อน (ริ้วอนามัย)  
- ผ้าสำหรับตัดชุดอาสาสมัคร (ผ้าอสม.) เป็นต้น


                                            ขอบคุณรูปภาพ จาก หจก.ชัยรุ่งเท็กไทล์ ครับ

คราวนี้ก็ได้รู้ประวัติความเป็นมา จุดเด่น เละ การนำไปใช้ของผ้าโพลีกันไปเเล้วคร่าวๆ ของเนื้อผ้า TK (ผ้าโพลี100%)ไปบ้างเเล้วนะครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะมาเล่าเรื่องราวเเละสาระดีๆของผ้าตัวอื่นๆกันอีกนะครับ...^^

1 ความคิดเห็น: