วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สาระมีอยู่จริง!! คุณสมบัติของผ้าที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

ส่วนใหญ่ ผ้า!! ที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันนั้นมีคุณบัติของเนื้อผ้าที่เเตกต่างกันเเละผลิตจากวัตถุดิบที่เเตกต่างกัน ตามวัตุประสงค์การใช้งานนะครับ ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะ เช่น 
  • ผ้าร่มเหมาะจะนำมาทำเป็น แจ๊กแก๊ต  
  • ผ้าไนล่อนมีคุณสมบัติยืดหยุ่นคงรูปได้ดีมากเหมาะ นำมาทำเป็นถุงน่อง  
  • ผ้าคอตต้อนเหมาะสำหรับทำเสื้อเด็กอ่อนเพราะเด็กผิวบางแพ้งง่าย เเละ คนส่วนใหญ่ก็ใส่ผ้าประเภทนี้ในชีวิตประจำวัน นั่นเเหละครับ:)
โดยในบทความนี้ผมขอพูดถึง เนื้อผ้าที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ก็เเล้วกันนะครับ!! เเบ่งออกเป็น

 1). ผ้าฝ้าย หรือ ผ้าคอตต้อน (cotton) 

          คุณรู้รึเปล่า!! ผ้าชนิดนี้ผลิตมาจากใยเซลลูโลสที่ได้ จากดอกของฝ้ายในส่วนที่ห่อหุ้มเมล็ด หรือที่เรียกว่า ปุยฝ้าย จะมีลักษณะเป็นเส้นเล็ก วิธีใช้งานจะนำฝ้ายมาปั่นเป็นเส้นด้าย แล้วนำมาท่อเป็นผืนผ้า มีคุณสมบัติที่ทนทาน เนื้อนุ่ม โปร่งสบาย ระบายความร้อนและดูดความชื้นได้ดี เหมาะสมกับทุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังมีการพิสูจน์ทางการแพทย์ว่าผ้าฝ้ายก่อให้เกิดอาการแพ้น้อยที่ สุดในบรรดาผ้าทุกชนิด และติดไฟช้ากว่าผ้าประเภทอื่น เนื่องจากผ้าผ้ายเป็นผ้าที่ยับง่ายจึงมีการคิดค้นนำผ้าฝ้ายไปผสมกับผ้าใย สังเคราะห์ประเภทอื่นๆ ซึ่งทำให้ผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติยืดหยุ่นกว่าเดิม  (เจ๋งอะ!! ผสมได้ด้วย*0*)


 2).ผ้าใยสังเคาะห์  หรือ โพลิเยสเตอร์  (Polyester) T/K หรือ TK  >> จะหลายชื่อไปไหน!

          เมื่อมนุษย์เก่งขึ้น!! จึงผลิต...ผ้าใยสังเคราะห์ซึ่งมี คุณสมบัติเด่นคือไม่ยับง่าย และ อยู่ทรงคงสภาพเดิมได้ดี ทนต่อสารเคมีส่วนใหญ่ ไม่โดนทำลายโดยสภาพอากาศหรือแสงอาทิตย์  มักไม่หดตัว ไม่ย้วย แห้งไว ซักง่าย ดูแลง่าย ผ้าใยสังเคราะห์ทำมาจากโพลิเมอร์ สามารถนำไปผสมกับผ้าขนสัตว์ ผ้า อซีเตท และผ้าเรยอนเพื่อเพิ่มความคงทนของเนื้อผ้าและทำให้ทำทำความสะอาดง่ายยิ่ง ขึ้น ถ้าผสมผ้าโพลีเยสเตอร์ในประมาณที่สูงจะทำให้ผ้าไม่ยับง่าย สีไม่จางเร็ว ข้อเสียคือ ไม่ซับเหงื่อ ใส่แล้วจะร้อน จึงนิยมทอให้มีลักษณะเป็นรูระบายอากาศเล็กๆ >> ถ้าไม่เห็นภาพก็นึกถึงชุด ยูนิฟอร์มของบริษัทต่างหรือชุดข้าราชการอะครับ

++! เเละเเล้วคุณก็ได้รู้เเล้วนะว่าผ้าที่เราใส่เป็นผ้าที่มีคุณสมบัติอะไรบ้าง... ทำมาจากอะไร... หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านบ้างนะค้าปป ขอบคุนครับ ^^
    




    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น